Friday, 21/01/2022 - 06:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của trường Tiểu học Vạn Phúc

6 Câu Hỏi Phát Triển Tư Duy Phản Biện Có Thể Dùng Trong Tất Cả Các Môn Học

Tư duy phản biện được coi là yếu tố nền tảng trong quá trình nhận thức của học sinh. Nó được coi là một trong 4 kĩ năng quan trọng của bộ kĩ năng thế kỉ XXI (4C – Sáng tạo, phản biện, giao tiếp, hợp tác). Việc phát triển tư duy phản biện là một phần quan trọng và là mục đích hướng đến của tất cả các môn học.

Theo trang web taogiaoduc.vn

Việc hình thành năng lực tư duy phản biện cho học sinh nên bắt đầu từ đâu, như thế nào vẫn là một vướng mắc đối với nhiều giáo viên (và cả phụ huynh). Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra gợi ý về sáu câu hỏi cơ bản đặc trưng cho tư duy phản biện.

Các câu hỏi này có thể được sử dụng trong mọi môn học, mọi tình huống vời các nhóm tuổi khác nhau, các lĩnh vực nội dung và các bối cảnh học tập khác nhau.

Cho dù bạn là giáo viên dạy các lý thuyết trong môn toán ở trường trung học, hay môn Ngữ văn trong các trường đại học hay thậm chí là  dạy trẻ đọc một cuốn truyện tranh trong lớp học tiểu học, thì 6 câu hỏi dưới đây vẫn phát huy đầy đủ tác dụng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết “28 bước câu hỏi tư duy phản biện cho bất kỳ lĩnh vực nội dung nào” trên website để hiểu rõ hơn về ‘tư duy phản biện’ và cách sử dụng một cách chi tiết và cụ thể hơn.

6 câu hỏi tư duy phản biện trong các môn học khác nhau

  1. Điều gì đang xảy ra?

Câu hỏi này nhằm tạo dựng bối cảnh, thiết lập những kiến thức nền tảng và là khởi đầu của việc khởi tạo các câu hỏi.

  1. Tại sao nó lại quan trọng?

Hãy tự hỏi bản thân tại sao điều này lại quan trọng hoặc không quan trọng.

  1. Tôi không thấy điều gì?

Hãy xem xét, một mình hoặc với những người khác, nếu có bất kỳ thông tin hoặc quan điểm quan trọng nào mà bạn có thể thiếu hoặc “điều” được đề cập bị thiếu.

  1. Làm thế nào để tôi biết___?

Xác định cách bạn biết những gì bạn nghĩ bạn biết, và ý nghĩa đó được hình thành như thế nào.

  1. Ai đang nói điều đó?

Ví dụ: xác định ‘vị trí’ của ‘sự việc’ – một người nói và lập trường của họ đối với một vấn đề – và sau đó xem xét vị trí đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến suy nghĩ của họ.

  1. Còn gì nữa? Chuyện gì xảy ra nếu?

Hãy hỏi, “Chúng ta nên xem xét điều gì khác?” Và “Nếu chúng ta xem xét nó, nó sẽ thay đổi X hoặc Y như thế nào?”

Có thể thấy 6 câu hỏi này thật đơn giản, nhưng lại có sức mạnh vô cùng to lớn, hãy hỏi nó và hỏi thật thường xuyên nếu bạn muốn phát triển tư duy phản biện dành cho học sinh của mình.

Táo Giáo Dục

(Theo teachthought.com)

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 119
Tháng 01 : 883
Năm 2022 : 883